728x200AdSpace

  • New Post

    Friday, September 25, 2015

    Những tác hại của facebook đối với giới trẻ

    Nếu như được sử dụng đúng cách và hợp lý thì mạng xã hội Facebook mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, nó như một chiếc cầu nối giúp mọi người có thể gần nhau hơn, có thể chia sẻ và nói chuyện với nhau cho dù bạn ở nơi đâu, đặc biệt Facebook còn là một công cụ rất hữu ích giúp cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu được hiệu quả hơn. Tuy nhiên nếu việc dùng Facebook không đúng cách thì nó có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, có thể gây hại đến sức khỏe của bạn và phá hoại hạnh phúc của nhiều gia đình.

    Những tác hại của mạng xã hội Facebook đối với người sử dụng

    Facebook có thể khiến cho tình yêu dễ đổ vỡ

    Theo nghiên cứu mới đăng trên tờ Computers in Human Behavior, những người dành nhiều thời gian cho việc sử dụng mạng xã hội Facebook hàng ngày có nguy cơ ly dị nhiều hơn. Theo tiến sĩ Sebastián Valenzuela từ ĐH Pontifical Catholic ở Chile, có thể những người đang gặp căng thẳng trong quan hệ gia đình thích dùng việc đăng hình và like ảnh để tránh đối mặt với vợ hoặc chồng. Việc sử dụng mạng xã hội Facebook giúp bạn kết bạn mới và nối lại các mối quan hệ cũ, tạo cơ hội cho các mối quan hệ ngoài luồng. Mặc khác, sử dụng Facebook dễ gây nghiện, không mang lại lợi ích cho quan hệ gia đình. Mạng xã hội Facebook tưởng chừng là công cụ hiệu quả để “hâm nóng tình cảm”, nhưng thực tế là lợi thì ít mà hại thì nhiều. Thực tế cho thấy, những ai sử dụng mạng xã hội Facebook càng nhiều thì họ càng có “tật” theo dõi mọi hành động của người ấy, dễ dẫn đến cãi vã và chia tay.
    Những tác hại của việc sử dụng Facebook không đúng

    Sử dụng Facebook nhiều có thể tăng nguy cơ trầm cảm

    Các nghiên cứu gần đây cho thấy những ai sử dụng mạng xã hội Facebook càng nhiều thì càng cảm thấy tiêu cực hơn, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những ai đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm từ trước. Vì thế, nếu bạn phát hiện mình thường xuyên cảm thấy mất tinh thần, có lẽ đã đến lúc tạm biệt Facebook trong một thời gian.

    Sử dụng mạng xã hội Facebook có thể làm giảm tương tác giữa người với người.

    Thử tưởng tượng xem bạn bè và người thân của bạn sẽ cảm thấy thế nào khi gặp mặt họ mà bạn cứ dán mắt vào Facebook qua chiếc Smartphone? Nghiện mạng xã hội không chỉ khiến bạn dành ít thời gian cho người thật việc thật ở quanh mình, mà còn khiến họ buồn phiền khi bạn coi trọng bạn bè “ảo” hơn những gì ở trước mắt. Dần dần, các mối quan hệ sẽ bị rạn nứt và sẽ chẳng ai còn muốn gặp mặt bạn nữa.

    Sử dụng Facebook không đúng cách có thể gây bạo lực trên mạng

    Cụm từ “anh hùng bàn phím” từ nhiều năm nay đã không còn quá xa lạ đối với giới trẻ. Khi sử dụng mạng xã hội Facebook, người ta cảm thấy thoải mai nói những điều mà trên thực tế ở ngoài đời họ không dám phát biểu. Trong nhiều trường hợp, chỉ vì những phát ngôn “đá đểu” hay động chạm đến một ai đó mà những vụ ẩu đả đáng tiếc đã xảy ra.

    Thường xuyên so sánh bản thân với người khác

    Đây là một trong những tác hại rất phổ biến của những người thường xuyên sử dụng Facebook
    Những gì người ta khoe khoang trên mạng không hẳn là con người thật của họ, và việc thường xuyên so sánh những thành tựu của mình với bạn bè trên mạng sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến tinh thần của bạn. Thực tế mình cũng đã gặp nhiều trường hợp, ngay với người mình thương yêu nhất. Hãy dừng việc so sánh và nhớ rằng ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu của riêng mình.

    Sử dụng Facebook quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

    Ánh sáng tỏa ra từ màn hình các thiết bị điện tử sẽ đánh lừa não của bạn là chưa đến giờ ngủ. Thiếu ngủ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe và tinh thần, do đó, tốt nhất là đừng để điện thoại ở gần khi chuẩn bị đi ngủ. Đặc biệt, khi nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử này trong thời gian dài có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề bất ổn về thị giác. Vì thế, nếu bạn thường xuyên sử dụng Facebook nhiều giờ liên tục, thì tốt hơn hế bạn nên bỏ thói quen này và thỉnh thoảng hãy để cho đôi mắt được nghỉ ngơi.

    Xao lãng mục tiêu cá nhân và giết chết sự sáng tạo

    Việc quá chú tâm vào mạng xã hội Facebook dễ dàng làm người ta quên đi mục tiêu thực sự của cuộc sống. Thay vì chú tâm tìm kiếm công việc trong tương lai bằng cách học hỏi những kĩ năng cần thiết, các bạn trẻ lại chỉ chăm chú để trở thành “anh hùng bàn phím” và nổi tiếng trên mạng.

    Hơn nữa, mạng xã hội Facebook cũng là phương tiện hiệu quả nhất để làm tê liệt và giết chết quá trình sáng tạo. Quá trình lướt các trang mạng xã hội có tác động làm tê liệt não bộ tương tự như khi xem tivi trong vô thức. Nếu hôm nay bạn có kế hoạch làm việc thì hãy tuyệt đối tránh xa các trang mạng xã hội!

    Một số tác hại khác khi sử dụng mạng xã hội Facebook

    Sử dụng Facebook trong thời gian dài sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn, đồng thời ảnh hưởng đến công việc cũng như một số sinh hoạt khác của bạn. Có những người khi ăn cũng Facebook, ngủ cũng Facebook, thậm chí sử dụng FB ngay cả trong giờ học và làm việc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thời gian mà nó còn ảnh hướng tới sức khỏe, năng suất, chất lượng của việc học tập cũng như làm việc.

    Nếu không biết chọn lọc những thông tin trên Facebook, bạn có thể bị lừa đảo với nhiều hình thức rất tinh vi mà có thể bạn không nhận ra được. Những kẻ lừa đảo thường lợi dụng tâm lý tò mò của số đông, sự hướng thiện của bạn… mà nghĩ ra những chiêu trò rất tinh vi khiến không ít “con mồi” đã bị sập bẫy. Các hình thức lừa đảo trên Facebook chủ yếu bao gồm liên kết giả mạo, tin nhắn chứa mã độc để chiếm đoạt tài khoản hoặc thông tin cá nhân, ứng dụng độc hại, đăng những hình ảnh thương tâm để bạn làm từ thiện nhưng thực chất là chuyển vào tài khoản của chúng. Đặc biệt trong thời gian vừa qua, nạn lừa đảo “Ông chú làm ở Viettel” đang xảy ra rất phổ biến nhưng đã không ít người dùng Facebook không để ý và mắc bẫy của chúng.

    Nhiều người sử dụng Facebook như là nơi để than thở các vấn đề trong cuộc sống gia đình, và đây cũng là một cách gián tiếp nói xấu người khác. Thậm chí có nhiều bạn trẻ lấy mạng xã hội Facebook là nơi trút bầu tâm sự, nơi thể hiện mình với phương thức “muốn nói bao nhiêu thì nói, nói thỏa thích, chỉ cần sướng mình”... Nhiều bạn chỉ vì không hài lòng với bố mẹ hoặc với bậc trên của mình mà lên mạng chửi đổng, điều này không khác nào chửi đểu và thường mang lại hậu quả khôn lường cho giới trẻ.

    Những tác hại của Facebook đối với học sinh sinh viên


    Bên cạnh những tác hại của việc sử dụng mạng xã hội Facebook quá nhiều như ở trên, đối với các bạn học sinh, sinh viên sử dụng FB quá nhiều có kết quả học tập kém hơn 20% so với học sinh sinh viên khác khác. Ngoài giờ học, 88% sinh viên không sử dụng FB tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, 75% sinh viên sử dụng Facebook không nghĩ rằng mạng xã hội này làm giảm sút kết quả học tập.


    Video về tác hại của mạng xã hội Facebook đối với giới trẻ và những ai đang nghiện Facebook




    Video có sử dụng một đoạn clicp của VTC14 nói về các tác hại của Facebook mang lại khi sử dụng mạng xã hội Facebook không đúng cách hoặc bị lạm dụng. Trong video có một vài tình huống rất chi tiết, mời các bạn đón xem.

    Một số cách cai nghiện Facebook hiệu quả


    • Đặt ra một nguyên tắc làm việc hoặc học tập, sau đó cố gắng làm theo.
    • Hạn chế thời gian sử dụng Facebook.
    • Thay thế sử dụng Facebook bằng các hoạt động khác, như thể dục, đọc sách báo…
    • Chia sẻ mục tiêu của bạn với bạn bè.
    • Luôn nhớ rằng sử dụng Facebook quá nhiều là sự lãng phí thời gian.
    • Không cài đặt ứng dụng Facebook trên điện thoại di động
    • Và còn nhiều phương pháp cai nghiện hiệu quả khác.

    Nguồn: Vnexpress.net/Dantri.com
    • Blogger Comments

    0 comments:

    Post a Comment

    Item Reviewed: Những tác hại của facebook đối với giới trẻ Rating: 5 Reviewed By: Hh
    Scroll to Top